Doanh
nghiệp sẽ phải làm gì để tận dụng và phát triển thế mạnh riêng có của mình trong
bối cảnh cạnh tranh, khi mà những thước đo truyền thống được ứng dụng trong đánh
giá thành quả hoạt động đã dần trở nên lạc hậu. Đáp ứng yêu cầu đó, hệ thống thẻ
điểm cân bằng ra đời, giúp cho các doanh nghiệp định hướng tầm nhìn và chiến
lược kinh doanh của mình thông qua bốn mục tiêu cơ bản: tài chính, khách hàng,
nội bộ và học hỏi để phát triển.
Khái
niệm thẻ điểm cân bằng.
Thẻ
điểm cân bằng (BSC) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó
định hướng phát triển của doanh nghiệp (DN) được thể hiện bằng các chỉ tiêu. Các
mục tiêu được tổ chức được xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu
tiên quan trọng của tổ chức, DN. Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, Học viện
Nolan Norton, bộ phận nghiên cứu của KPMG bảo trợ cho một cuộc nghiên cứu đa
công ty trong thời gian một năm với đề tài “Đo lường hiệu suất hoạt động của tổ
chức trong tương lai”. Các thành viên định kỳ gặp gỡ nhau hai tháng một lần nhằm
phát triển một mô hình đo lường hiệu quả hoạt động mới. Từ đó thuật ngữ BSC ra
đời.
Hệ thống này giúp định hướng
hành vi của toàn bộ các hệ thống trong công ty, giúp mọi người cùng hướng tới
mục tiêu chung cũng như sự phát triển bền vững của DN và làm cơ sở cho hệ thống
quản lý và đánh giá công việc.
Đọc
bài viết tại đây: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/22453
0 nhận xét:
Đăng nhận xét