Link
bản đọc đầy đủ: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/53851
Lời
dạy của Đức Phật, được ghi chép lại dưới
dạng Kinh, Luật, Luận. Hai ngàn sáu trăm năm đã trôi
qua, bánh xe Đạo
Pháp chuyển động không ngừng, dạy con
người cách
sống an
lạc.

Đọc,
học những lời Phật dạy, mình đừng cứng nhắc
từng câu chữ, bởi ‘‘Y Kinh giải
nghĩa tam thế
Phật oan’’, nhưng cũng phải biết ‘‘Ly Kinh nhất tự tức đồng ma thuyết’’. Đó
là khôn khéo của người học Phật. Phải nương vào Kinh, học Kinh với tất cả
sự thông minh và khéo léo mới không
bị kẹt vào những câu chữ trong kinh
điển. Hiểu đúng lời dạy của Phật, từ đó học đúng, hành trì đúng lời dạy của Phật,
thì cây Phật Pháp sẽ ngày càng nở hoa,
đơm trái, tạo những cành lá sum suê, vững
chãi. Như vậy mình mới xứng đáng là con cháu của Phật, hoàn thành được chí nguyện của người Phật tử đó là
:
Phật
nhật tăng
huy
Pháp Luân thường
chuyển

Vô
thường
Lời
dạy đầu tiên của Phật cho năm vị đồng tu khổ
hạnh là thế
gian vô
thường. Sông núi là vô
thường. Thể
chế chính trị là vô
thường. Con
người là vô
thường. Không có điều gì thường
hằng. Bông hoa héo đi, nhưng không vì vô thường mà mình thôi, không
gieo trồng, không chăm sóc và không ngắm sắc màu tươi thắm khi hoa nở.
Hiểu vô thường làm mình quý hoa hơn.
Bởi vô thường khi hoa tàn mình không tiếc
nuối. Hoa tàn hoa sẽ về với đất để ngày
nào đó bông hoa mới sẽ nở. Vô
thườngkhông chỉ là khái niệm nó còn là một phép tu tập giúp mình tiếp xúc với thực tại.
Học vô thường, mình phải tự hỏi vô thường có liên hệ gì đến cuộc sống hàng
ngày của mình. Công việc, sức
khỏe, được mất trong cuộc sống thường nhật. Những điều đó mình
phải hiểu bằng vô thường.
Hiểu vô thường giúp mình sống an lạc. Mình phải hiểu nếu không có vô thường thì cuộc đờikhông có nghĩa. Không
có vô thường thì em bé không có thể
thành người lớn. Không có vô
thườnghoa sẽ không nở. Mình nghĩ vô
thường làm mình đau
khổ, nhưng không phải. Điều làm mình đau chính là ảo vọng về thường hằng trong cuộc
sống. Bài hát “ Mong ước kỉ niệm xưa ”là
một bài hátđược giới học sinh, sinh viên yêu
thích. Bởi bài hát thể hiện được nuối tiếc của giới học sinh, sinh viên. Đó là
ước muốn bất biến về thời
gian.
Nếu
có ước muốn cho cuộc
đời này
Hãy
nhớ ước muốn cho thời
gian trở
lại

Ước mơ thời gian trở lại để thực hiện những điều mà quá khứ họ chưa nỗ lực để làm. Chưa hết mình
với tình bạn. Chưa hết mình phấn đấu
học tập. Những khát vọng, những đam
mê dang dỡ. Sở
dĩhọ tiếc nuối bởi họ chưa trân quý phút giây hiện tại. Họ chưa biết về vô thường. Nếu các bạn trẻ đang
ngồi trong ghế nhà trường biết được vô
thường, phấn đấu hết
sức với hoài bão ước
mơ của mình thì họ không tiếc nuối. Bởi những gì làm được mình
làm cố gắng hết sức để
làm.
Mình
cần học trân quý giá
trị của vô
thường. Biết
thân thể là vô
thường mình sẽ bỏ thói
quen có hại cho sức
khỏe như ăn
uống vô
độ, thức
đêm và chú ý tập luyện thân
thể.
Vô
thường dạy cho mình trân quý mỗi giây
phút hiện tại. Vô thường sẽ làm mình trân
quý, yêu thương người thân của mình
nhiều hơn nữa. Quá khứ hãy bỏ đi, hãy sống chánh niệm trong hiện tại. Bởi tương lai mình đâu
biết như thế nào.
Mình
phải nuôi dưỡng tuệ nhãn vô thường mỗi ngày. Nếu làm được
như vậy, mình sẽ ít đau
khổvà cuộc
đời nhẹ nhàng.
Vô
ngã
Trong
Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh, ngài Bồ Tát Quán Tự Tại khi hành trì thâm sâu đã thấy năm uẩn đều không “ ngũ uẩn giai không” và mắt, tai,
mũi, thân, ý đều là không, “ vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý”; đoạn Kinh
này Bồ Tát muốn nói rằng vạn vật không tồn tại một mình, chúng phải tương tức với nhau.
Năm
uẩn, là năm yếu tố của con người. Nó giống như năm con
sông đang chảy trong mỗi người chúng
ta. Con sông của hình
tướng, con sông của cảm
xúc, con sông của nhận
thức, con sông tinh
thần và con sông của ý
thức. Nó luôn hoạt
động không ngừng nghỉ. Trong cơ thể của một người bình thường không có một bộ phận
nào tồn tại độc lập. Mỗi bộ phận có mối liên hệ tương tức với các bộ phận còn
lại. Phổi và máu của là hai bộ phận có chức
năng riêng rẻ, nhưng không thể tồn
tại độc
lập. Phổi để hít thở, bơm oxy vào cho máu, và đến lượt máu
lại cung cấp dinh dưỡng cho
phổi. Nếu khôngcó máu, phổi không thể
sống lành mạnh khỏe khoắn, và ngược
lại nếu không có phổi, máu sẽ không
được làm sạch và lưu
thông mọi
nơi trong thân
thể. Vì
vậy phổi và máu có quan hệ mật
thiết với
nhau.
Niết
bàn
Hiểu
được vô thường thì hiểu được vô ngã. Khi hiểu vô ngã thì hiểu được vô thường. Từ góc độ thời gian mình thấy vạn vật vô thường. Từ góc độ không gian mình thấy vạn vật vô ngã.
Những đám mây trôi trên bầu trời khi
hội đủ điều kiện về nhiệt độ, về tốc độ
gió về áp suất mây sẽ trở
thành mưa. Mây không tự mất đi mà mây đã trở thành mưa. Mây biết trong
những giọt mưa có mây.
Khi
mình nhìn vạn vật bằng tuệ nhãn vô thường vô ngã, phá bỏ những khái niệm
sinh - tử, có - không, đến - đi , một - nhiều thì mình sẽ giải thoát được lo âu, và trở tên an lạc.
Niết
bàn là dập tắt những khái niệm sinh diệt, có không đến đi , một
nhiều. Sinh là một khái niệm. Tử là một khái niệm. Có là một khái niệm. Không
cũng là một khái niệm. Dập
tắt hết các khái niệm thì không còn “ điên đảo mộng tưởng”và đạt đến cứu cánh Niết bàn. Điên đảo mộng tưởng là những tri giác sai lầm của chúng ta về vô thường và vô ngã. Mỗi khi tâm không chướng ngại, không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng, xa lìa điên đảo thì mình chắc chắn sẽ đến được bến
bờ Niết bàn.
Tại
Chùa Bửu Minh, tỉnh Gia Lai, trong những buổi tụng
kinh, các Phật
tử đều đọc Thần
chú đoạn kinh Bát Nhã
Ba La Mật Đa Tâm Kinh bằng tiếng Phạn "Gate Gate paragate
parasamgate bodhi svaha".
Gate
Gate: có nghĩa là qua rồi.
Paragate:
qua bên kia rồi.
Parasamgate:
tất cả vượt qua bên kia rồi.
Bodhi: tỉnh
thức.
Svaha:
tiếng reo vui cổ vũ.
Mỗi
khi đọc như vậy, mình có được năng
lượng khuyến khích tu
tập để vượt
qua đau
khổ mà đạt
đến cảnh giới
Niết bàn trong thực
tại.
Học vô thường và vô ngã, hành trì giữ giới luật, người Phật tử sẽ có an lạc trong cuộc
sống.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét